Custom Search

MBA Holiday

  • CSR กับการตลาดเพื่อสังคม - 1. เป็นการอิงตัวผู้บริโภคเป็นหลัก (Consumer Orientation) ในการวางแผนการตลาดเพื่อสังคมผู้วางแผนจะต้องวางแผนบนพื้นฐานของข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นลักษณ...
    3 สัปดาห์ที่ผ่านมา
  • กระบวนการตัดสินใจของผู้ซื้อ - *ขั้นที่ 1* การรับรู้ถึงปัญหา กระบวนการซื่อจะเกิดขึ้นเมื่อผู้ซื้อตระหนักถึงปัญหาหรือความต้องการของตนเอง *ขั้นที่ 2* การค้นหาข้อมูล ในขั้นนี้ผู...
    2 เดือนที่ผ่านมา

วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

คำถามมี 2 ส่วน แต่ละส่วนได้คะแนน เท่ากัน จงพิจารณาใช้เวลาในการทำข้อสอบทั้ง 2 ส่วนเท่าๆกัน
(จำ main idea มาเท่าที่จำได้นะ)

ส่วนที่ 1 อ. ธำรง (2 ข้อ)
1. ในสภาวะการแข่งขันของธุรกิจที่มีความรุนแรงและการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ภาวะผู้นำมีความจำเป็นมาก หากในสภาวะความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจที่ลดความรุนแรงลง ท่านมีความเห็นว่า ผู้นำ หรือ ผู้จัดการ ใครมีความสำคัญกว่ากัน เพราะเหตุใด
(Gun’s comment : ข้อมูลจาก Case 3 : What leaders really do, กันคิดว่า ผู้นำมีความสำคัญมากกว่าในทุกสภาวะ เพราะว่า การเปลี่ยนแปลงมีอยู่ตลอดในทุกสภาวะ ไม่ว่ามากหรือน้อยก็ตาม ไม่มีเครื่องชี้วัดตัวไหนบอกได้ว่า การเปลี่ยนแปลงจะน้อยลง อยู่คงที่ หรือมากขึ้นเมื่อไหร่ ดังนั้นภาวะผู้นำจึงเป็นภาวะพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในทุกเมื่อ)

คำแนะนำของ Drucker ในการพัฒนาทักษะของ Leader และ Manager มีอะไรบ้าง
(Gun’s comment : Apply ข้อมูลจาก Case 3&5 na)

2. อุปสรรคของการเปลี่ยนแปลง คืออะไร
(Gun’s comment : ข้อมูลจาก Case 4 : Changing the way we change อ่านใน case มีบอกนะ เช่น จำนวนผู้ให้ความร่วมมือในการเปลี่ยนแปลงมีน้อยมาก ไม่พอต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์กร ความกลัวการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากจะเพิ่มภาระงาน ความกลัวจากการไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ความกลัวหมดอำนาจในงานไป ....)

ท่านในฐานะผู้บริหาร มีคำแนะนำในการกำหนดแนวคิด และ กิจกรรมการเปลี่ยนแปลง อย่างไร
……………………………………………………………………………

ส่วนที่ 2 อ. ธรรมศักดิ์ (2 ข้อ)
1. การใช้ Interpersonal Skills ในการแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงาน
(Gun’s comment : ข้อมูลจาก sheet interpersonal skills เช่น coaching, counseling, Leadership, Communication, Active Listening, Persuading, Effective Feedback, Empowerment, Delegation, Assertiveness
2. อาจารย์ให้ case มา 1 ข้อ ประมาณ 3 หน้า เป็นเรื่องธุรกิจธนาคาร พนักงานมีปัญหาในหลายๆด้าน เช่น พนักงานทดลองงานคนหนึ่งทำงานได้จำนวนมาก รับผิดชอบเยอะ มาเช้า กลับดึก แต่ผลงานมีความผิดพลาดบ่อย, พนักงานส่วนใหญ่ไม่ค่อยยิ้มแย้มต้อนรับลูกค้า เนื่องจากงานเยอะ, ธนาคารประสบผลขาดทุนสะสม คาดว่าจะดีขึ้นในปีหน้า ............. ..................
จากตัวอย่างถามว่า ในฐานะที่ท่านเป็นผู้บริหาร ท่านจะดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างไร โดยใช้ทักษะ Interpersonal Skills

;;

บทความที่ได้รับความนิยม