Custom Search

MBA Holiday

วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2559

แนวความคิดด้านการตลาด  (marketing  concept) หมายถึง  "การที่องค์การใช้ความพยายามทั้งสิ้นเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า  เพื่อมุ่งให้เกิดยอดขายและกำไรในที่สุด"
ในอดีต  แนวความคิดด้านการตลาดเป็นแบบเก่าที่เน้นเรื่องการผลิต ผู้ผลิตสินค้ามีน้อยราย  ความต้องการสินค้ามีมากกว่าสินค้าที่ผลิตออกมาหรืออุปสงค์ (demand)  มีมากกว่าอุปทาน  (supply) ต่อมาเมื่อมีการผลิตจำนวนมาก 


(mass  production) ต้นทุนสินค้าต่ำลง  ตลาดก็ขยายตัวขึ้น ความเจริญทางเศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มมากขึ้น กิจการต่าง ๆ 

เริ่มหันมาสนใจและเน้นการตลาดมากขึ้น  ทำให้แนวความคิดด้านการตลาดเปลี่ยนไปเป็นแนวความคิดด้านการตลาดมุ่งเน้นการตลาดเพื่อสังคม  (societal marketing concept)แนวความคิดด้านการตลาดที่ธุรกิจและองค์การได้ยึดถือและปฏิบัติกันมาซึ่งมีการใช้กันอยู่ทั้งในอดีตและปัจจุบัน  เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด 
ซึ่งต่อไปนี้จะอธิบายถึงแต่ละแนวความคิดโดยจัดเรียงลำดับจากแนวความคิดที่เกิดขึ้นก่อนหลัง

0 Comments:

Post a Comment



บทความที่ได้รับความนิยม