Custom Search

MBA Holiday

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2552

1. สาเหตุบ่งชี้และสัญญาณที่จะมีการเปลี่ยนองค์กรมีอะไรบ้าง จงอธิบายและยกตัวอย่างให้ชัดเจน
สิ่งที่เป็นสัญญาณบอกว่าจะต้องเปลี่ยนแปลง(มี 4 สัญญาณ) เมื่อสิ่งเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลง ผู้ทำงานภายในองค์กรนั้นต้องปรับตัวเปลี่ยนด้วยเพื่อให้องค์กรอยู่รอดได้
1. ผู้นำเปลี่ยน จะมีแนวคิดและรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไปจากเดิม หลายสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับองค์กรจะถูกเปลี่ยน จะมีการกำหนดวิสัยทัศน์ใหม่ รูปแบบกลยุทธ์ใหม่ และอีกหลายสิ่ง ผู้นำที่เข้ามาใหม่โดยมากมักเร่งสร้างผลงาน ผู้ใต้บังคับบัญชาทั้งหลายต้องเร่งปรับตัวเองให้สอดรับกับสิ่งที่ผู้นำประกาศออกมาเพื่อให้ตัวเองยังคงทำงานในองค์กรนั้นได้ต่อไป
2. เทคโนโลยีและนวัตกรรมเปลี่ยน สิ่งที่เคยทำมานานจะสร้างความเคยชินให้คนในองค์กรแต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้นอาจเป็นสิ่งล้าสมัยไม่อาจเป็นเครื่องมือสร้างความเข้มแข็งที่จะต่อสู้ได้ เมื่อสภาพการแข่งขันหรือองค์กรมีเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ คนในองค์กรต้องปรับตัว ต้องเรียนรู้ในสิ่งนั้นให้เข้าใจ และศึกษาถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเรา แล้วปรับตัวเองให้สามารถเข้าถึงหรือใช้สิ่งเหล่านั้นได้อย่างดี
3. ขนาดองค์กรเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็นการลดขนาดหรือควบรวมกิจการทำให้ขนาดองค์กรใหญ่ขึ้น บุคลากรภายในองค์กรต้องปรับตัว อาจมีการโยกย้ายตำแหน่งต่างๆ คนที่ไม่เหมาะสมอาจถูกปลด คนที่อยู่ต้องทำงานหนักขึ้น หรือต้องไปทำงานต่างถิ่นต่างหน่วยงาน หากบุคลากรขาดศักยภาพก็จะไม่เป็นที่ต้องการขององค์กรต่อไป
4. สินค้าและบริการเปลี่ยน เมื่อสิ่งที่องค์กรสร้างขึ้นมาไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้สิ่งเหล่านั้นย่อมสูญหายไปจากตลาด สิ่งใหม่จะเข้ามาแทนที่ องค์กรต้องมีการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ เราต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงเสมอไม่ว่าจะเป็นของคู่แข่งหรือภายในองค์กรเอง เราต้องพยายามปรับตัวเองให้พร้อมกับสิ่งใหม่ เพื่อสร้างความพึงพอใจต่อลูกค้าเสมอ
2. บริษัทฯ ชั้นนำได้นำ CSR มากำหนดเป็นกลยุทธ์องค์กร จงอธิบายทฤษฎีและแนวความความคิดของ CSR พร้อมทั้งยกตัวอย่าง model ของบริษัทฯ ชั้นนำอย่างละเอียด
• จริยธรรมทางธุรกิจคืออะไร เป็นการทำธุรกิจที่นำหลักทางจริยธรรมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินงาน
• CSR คืออะไร เป็นการดำเนินการขององค์กรที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการกำหนดพันธกิจและกลยุทธ์ในการทำอย่างชัดเจน
• ทำ CSR อย่างไร ยกตัวอย่างประกอบ(เรื่องที่เราทำรายงาน เขี ยน flow แล้วอธิบายทุกขั้นตอน เน้น ต้องกำหนด CSR เป็นหนึ่งในกลยุทธ์มีพันธกิจชัดเจน และในแผนภาพต้องมีลูกศรย้อนกลับมาจุดเริ่มด้วย จะได้เป็นวงจรต่อเนื่อง)
• ยกตัวอย่างของ UPS องค์กรกำหนดกลยุทธ์ในการทำ CSR โดยเน้นด้าน เศรษฐศาสตร์, สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งแต่ละด้านจะมีผลต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างกันไปคือด้านเศรษศาสตร์จะเกี่ยวกับ ผู้ถือหุ้น พนักงาน ชุมชน ด้านสังคมจะเกี่ยวกับพนักงาน ชุมชน ผู้ส่งมอบวัตถุดิบ และด้านสิ่งแวดล้อมจะเน้นทางพลังงาน การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการสร้างระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม มีการกำหนดแผนการดำเนินการที่ชัดเจน เช่น การจ่ายเงินปันผล การบริจาค และการลดปริมาณขยะ สำหรับแต่ละด้านตามลำดับ หลังจากนั้นจะมีการประเมินผลโดยกำหนด KPI สำหรับแต่ละด้าน และสุดท้ายมีการประเมินผลนำข้อมูลมาทำการปรับปรุงกลยุทธ์ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เกิดการปรับปรุงด้าน CSR อย่างต่อเนื่อง
3. Strategic human resource management (SHRM) ขององค์กรต้องจัดทำกลยุทธ์อย่างไรหรือมีวิธีอย่างไร หากองค์กรจะนำ การจัดการความรู้ (Knowledge management) มาใช้เพื่อให้องค์กรได้เปรียบในการแข่งขันโดนต้ององค์การการจะเป็นองค์กรแห่งความเรียนรู้ (learning organization)
การพัฒนาสมรรถนะองค์การ
• เครือข่ายทางการบริหารจะกว้างมากขึ้น
• องค์การจะต้องสร้าง Adaptive Culture เพื่อให้ปรับตัว และเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว
• ทุนที่จะนำมาใช้ในการแข่งขันขององค์การ คือ HR of Intellectual Capital และ Capital of Core Competencies
• Creative & Innovation จะเป็นเงื่อนไขที่สำคัญต่อความสำเร็จในการบริหาร
• พัฒนาความคิดไปสู่การสร้างความพึงพอใจของลูกค้า
• สร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งการเรียนรู้เพื่อให้เกิด Flexibility / Responsive / Adaptability

0 Comments:

Post a Comment



บทความที่ได้รับความนิยม