1. กำหนดกลยุทธ์ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ( HRM Strategy)
2. วางแผนเกี่ยวกับกำลังคน หรือ การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ ( HR Plainning)
3. สรรหา คัดเลือก บรรจุแต่งตั้งบุคคล ( Recuitment +Selection and Placement) ถือว่าเป็นกระบวนการจัดหาบุคคลเข้ามาในองค์การ ( Procurement)
4. การฝึกอบรมและการพัฒนา ( Human Resource Training and Development)
5. ประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร ( Performance Appraisal)
6. จัดการบริหารค่าตอบแทน สวัสดิการและผลประโยชน์ ( Compensation , Benefit and Service)
7. ดำเนินการเกี่ยวกับระเบียบวินัย ( Discipline)
8. ดูแลด้านสุขภาพและความปลอดภัย ( Safety and Health)
9. ส่งเสริมเรื่องแรงงานสัมพันธ์ ( Labour Relation)
10. รับผิดชอบดูแลระบบข้อมูล การตรวจสอบ และการวิจัยทรัพยากรมนุษย์