1. การรับรู้ปัญหา (problem recognition)
มีผลสืบเนื่องจากสิ่งเร้าทั้งจากภายนอกและภายในบริษัทมากระตุ้นให้บุคลากร
ผู้ผลิตที่ต่าง ๆ เกิดความต้องการที่จำเป็นต้องสนองตอบ
และลักษณะเฉพาะของผลิตภัณฑ์ได้ ดังนี้
- การอธิบายความต้องการทั่วไป (general need description)
- การกำหนดลักษณะจำเพาะของผลิตภัณฑ์ (product specification)
2. การเสาะหาข้อมูล (information search) ได้แก่ การแสวงหาผู้ขาย
(supplier search)
หลังจากองค์การสามารถกำหนดลักษณะจำเพาะของผลิตภัณฑ์ที่อยากได้เสร็จแล้ว
ทางฝ่ายผู้ซื้อจะแสวงหาผู้ขายที่มีคุณสมบัติที่ดีที่สุดที่จะทำการติดต่อ
ซื้อขายด้วย
3. การประเมินทางเลือก (product supplier
evaluation) หลังจากที่ได้รายชื่อผู้ขายที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจำนวนหนึ่ง
ฝ่ายผู้ซื้อจะแจ้งให้ผู้ขายเหล่านั้นทำข้อเสนอส่งมาเพื่อพิจารณา
4. การตัดสินใจซื้อ (purchase)
การตัดสินใจซื้อจะเป็นขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกผู้ขายและการกำหนด
เงื่อนไขต่าง ๆ ของการซื้อให้เป็นแบบอย่างของการซื้อครั้งต่อไป
5. การประเมินผลหลังการซื้อ (post-purchase evaluation)
หลังจากที่ได้ซื้อผลิตภัณฑ์มาใช้แล้ว
ผู้ซื้อจะทำการตลาดทำการตรวจสอบความสามารถของผู้ขายเปรียบเทียบกับข้อเสนอ
ที่ผู้ขายได้เสนอมาและทำสัญญาเป็นข้อตกลงกันไว้