1. ทราบถึงวัตถุประสงค์หลักของการตลาดระหว่างธุรกิจ
2. เข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างการตลาดทางตรงระหว่างธุรกิจและการตลาดทางตรงที่ไปถึงผู้บริโภค
3. ทราบถึงเครื่องมือต่าง ๆ ที่สามารถเลือกใช้ได้ในการทำการตลาดทางตรงระหว่างธุรกิจ
ตลาดองค์การ (organizational markets) หมายถึง ซื้อเป็นกลุ่มต่าง ๆ เช่น
ผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง ค้าปลีก
และรัฐบาลที่ซื้อสินค้าและบริการไปเพื่อไปใช้ในการดำเนินงาน ผลิตต่อ ขายต่อ
หรือให้บริการอย่างอื่น ในที่นี้ได้จำแนกตลาดองค์การออกเป็น 3 ประเภทคือ
ตลาดอุตสาหกรรม (industrial) ตลาดขายต่อ (reseller) และตลาดรัฐบาล
(government)
การซื้อขององค์การประกอบด้วยสิ่งที่มีปัจจัยต่อการซื้อ และผู้ซื้อขององค์กรการ 3 ประการ ได้แก่
1. ตัวผู้ซื้อ (individual buyer)
2. ลักษณะขององค์การที่ซื้อ (The characteristics of the buying organization)
3. สิ่งแวดล้อมทางการตลาด (The market environment)
ประเภทของตลาดองค์การ (types of organization Markets) แบ่งได้ 3 ประเภท
คือ
1. ตลาดอุตสาหกรรม หรือตลาดผู้ผลิต (industrial markets)
ได้แก่ผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ไปเพื่อหากำไรสินค้าหรือบริการชนิดใหม่ขึ้นเพื่อแสวง
หากำไรอีกทอดหนึ่ง
2. ตลาดคนกลางหรือตลาดผู้ขายต่อ (reseller
markets) ได้แก่ตลาดซึ่งประกอบด้วยบุคคลหรือองค์การ ได้แก่ ผู้ค้าส่ง
ผู้ค้าปลีกที่ซื้อผลิตภัณฑ์มาเพื่อการขายต่อ
หรือเช่ามาให้เช่าต่อเพื่อต้องการกำไร
3. ตลาดตลาดรัฐบาล
(government market) ประกอบไปด้วยส่วนราชการ ซึ่งได้แก่ กระทรวง ทบวง กรม
สำนักงานหรือหน่วยงานอื่นใดของรัฐทั้งสวนกลาง ส่วนภูมิภาค