1. การซื้อซ้ำแบบธรรมดา (The straight rebuy) หมายถึง
สถานการณ์ที่ผู้ซื้อเคยซื้อผลิตภัณฑ์นั้น ๆ
มาแล้วและต้องการซื้อซ้ำอีกโดยไม่ประสงค์จะดัดแปลงอะไรทั้งสิ้น
2. การซื้อซ้ำแบบดัดแปลง (modified rebuy) หมายถึง
สถานการณ์ที่ผู้ซื้อเคยซื้อผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มาแล้ว และต้องการซื้อซ้ำอีก
แต่ต้องการครั้งใหม่นี้ประสงค์จะเปลี่ยนแผลงอะไรบางอย่างได้เหมาะสมยิ่งขึ้น
3. การซื้อแบบเป็นภารกิจใหม่ (new tasks of new buy) หมายถึง การซื้อผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่เคยซื้อมาก่อนเลย
ผู้มีอิทธิพลในการซื้อขององค์การมีอยู่ 8 ประการคือ
1. บทบาทในศูนย์กลางการซื้อ (roles in the buying center)
2. ผู้ใช้ (users)
3. ผู้มีอิทธิพล (influences)
4. ผู้ซื้อ (buyer)
5. ผู้ตัดสินใจ (deciders)
6. ผู้อนุมัติ (approvers)
7. ผู้ควบคุมดูแล (gate keepers)
8. ความขัดแย้งที่เกี่ยวข้องในศูนย์การซื้อ (conflict in buying center)