Custom Search

MBA Holiday

วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

ปัจจุบันเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสาคัญที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพ และประสิทธิผลในการทางานของธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมทาให้องค์กรต้องปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีของตนเอง เพื่อให้สามารถทางานอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ทัดเทียมหรือเหนือกว่าองค์กรอื่น ๆ มิเช่นนั้นแล้วก็จะถูกคู่แข่งขันแซงหน้า และอาจจะต้องออกจากการแข่งขันไปในที่สุด ซึ่งควรให้ความสนใจกับเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ดังนี้
4.1 เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) หรือ IT ได้แก่ คอมพิวเตอร์ ชุดคาสั่ง อุปกรณ์สื่อสาร และระบบ Internet จะเป็นกลจักรสาคัญในการสร้างประสิทธิภาพและความคล่องตัวให้แก่องค์กร โดยผ่านระบบการจัดการข้อมูลที่เหมาะสม ที่จะช่วยให้การตัดสินใจแก้ไขปัญหามีความถูกต้องและเหมาะสมกับข้อจากัดของสถานการณ์
4.2 เทคโนโลยีการผลิตและการปฏิบัติงาน (Production / Operations Technology) เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ช่วยให้การผลิตมีประสิทธิภาพ และผลผลิตสูงขึ้น ตลอดจนช่วยในการปฏิบัติงานของบุคคลให้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการเพิ่มผลิตภาพ (Productivity) ในการดาเนินงานของธุรกิจ
4.3 เทคโนโลยีการบริหารงาน (Management Technology) เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ช่วยให้การทางานขององค์กรมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการวางแผน การปฏิบัติการ และการควบคุม เช่น Benchmarking การบริหารคุณภาพโดยรวม (Total Quality Management : TQM) หรือการรื้อปรับระบบ (Reengineering) เป็นต้น โดยให้ความสาคัญกับการพัฒนาทั้งโครงสร้างและการทางานขององค์กรให้ก้าวหน้าและทันสมัย ซึ่งช่วยสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งขัน
จะเห็นว่า พัฒนาการและการใช้งานเทคโนโลยีทั้ง 3 ด้านอย่างเหมาะสม จะมีอิทธิพลและช่วยเร่งการพัฒนาผลิตภาพ (Productivity) รวมขององค์กร ดังนั้น การที่เราจะสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง และลงตัวจะต้องอาศัยทรัพยากรมนุษย์ที่ไม่เพียงแต่มีความรู้ในงานที่ตนทาเท่านั้น แต่จะต้องสามารถใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร โดยสามารถประสานประโยชน์และสร้างสมดุลระหว่างงานและระบบให้ได้อย่างเต็มที่

0 Comments:

Post a Comment



บทความที่ได้รับความนิยม