Custom Search

MBA Holiday

วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การจัดเตรียมงบประมาณ หมายถึง การจัดเตรียมงบประมาณทั้ง 2 ด้าน คือ วงเงินงบประมาณรายรับและวงเงิน
งบประมาณรายจ่ายในขั้นตอนการจัดเตรียมงบประมาณยังสามารถแบ่งขั้นตอนออกได้ดังนี้
1) ประมาณการรายรับและประมาณการรายจ่าย ในการจัดทำ งบประมาณประจำ ปี
จะต้องมีการประมาณการรายรับไว้ว่าจะสามารถจัดหารายรับเพื่อใช้เป็นงบประมาณรายจ่ายเป็นจำ นวน
เงินเท่าใด ซึ่งการกำ หนดรายรับ รายจ่าย จะต้องเป็นไปอย่างเหมาะสมและสมดุลย์
2) กำ หนดแนวนโยบายงบประมาณ คณะผู้บริหารหน่วยงานต้องกำ หนดแนวนโยบาย
งบประมาณ โดยพิจารณาถึงความสอดคล้องที่จะมีต่อนโยบายของหน่วยงานและผลกระทบที่จะเกิด
ขึ้นจากงบประมาณที่มีต่อสังคมและด้านอื่นด้วย
3) กำ หนดวงเงินของแต่ละหน่วยงาน เมื่อได้รับนโยบายงบประมาณแล้วจะต้องมีการ
พิจารณา กำ หนดวงเงินและจัดสรรวงเงินตามแนวนโยบายงบประมาณ
4) หน่วยงานจัดทำ คำ ขอตั้งงบประมาณ เมื่อหน่วยงานได้รับทราบวงเงินงบประมาณของ
ตัวเองแล้ว ต้องจัดทำ คำ ขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำ ปี โดยยึดแนวนโยบายงบประมาณที่ได้กำ หนด
ไว้แล้ว
5) คณะกรรมการบริหารงบประมาณและการเงิน พิจารณา รายละเอียดงบประมาณที่
หน่วยงานต่าง ๆ ทำ คำ ขอตั้งงบประมาณรายจ่ายขึ้นมา โดยพิจารณาด้านความเหมาะสม ความสอด
คล้องต่อแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ นโยบายงบประมาณ ความพร้อมของหน่วยงานที่จะปฏิบัติงาน อาจมี
การปรับลดงบประมาณได้ตามความเหมาะสม และแก้ไขปรับปรุงคำ ของบประมาณทำ เป็นเอกสาร
งบประมาณเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณางบประมาณ
6) คณะกรรมการพิจารณางบประมาณ พิจารณาร่างงบประมาณรายจ่าย โดยพิจารณา
รายละเอียดแผนงาน งาน และโครงการต่าง ๆ ว่าเหมาะสมเพียงใด สมควรอนุมัติหรือไม่

0 Comments:

Post a Comment



บทความที่ได้รับความนิยม